Vụ việc đề tài Chuyên ngành Giáo duc học QN.02.02- phản giáo dục đã được làm rõ trên Báo chí và ở Trường Đai hoc Ngoại Ngữ. Tất cả được phân tích, trực diện công khai.
Nhưng vụ việc bê bối QN.02.02 vẫn được bao che và bảo kê rất mạnh với thời gian quá dài - làm tổn hại đến đạo đức và danh dự khoa học của ĐHQGHN - tao điều kiện để người không có năng lực nghiên cứu khoa học và yếu kém về Tư tưởng - đạo đức hành nghề ở ĐHQGHN, ở một số trường Đại học và liên hệ với tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài (KFAS)
Nguy hiểm hơn nữa là đề tài này được in thành sách – tuyên truyền quản điểm đối lập về giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh bằng tư duy và phương pháp biểu tượng thấm dần của cố giáo sư Trần Quốc Vượng: để hình ảnh Bác Hồ bên cạnh tòa thánh Tây Ninh
Về mặt khoa học, Chu Thị Thanh Tâm và những người bảo kê đã lẫn lộn khái niệm Tôn giáo và Tín ngưỡng, đã không hiểu tư tưởng của Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với Nho giáo và Tín ngưỡng của người Việt Nam, đã không hiểu nội dung “Văn hóa ứng xử với môi trường xã hội” của cuốn Cơ sở Văn hóa Việt Nam của Tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm.
Danh sách những người có liên quan đến vụ việc như sau:
1.Ông Vũ Minh Giang, Tiến sĩ khoa học, Giáo sư: là Người kiên trì bảo kê nội dung yếu kém và tư tưởng giáo dục có vấn đề của để tài chuyên ngành giáo dục học QN.02.02, là người bảo kê các đề tài khai khống của Tiến sĩ Chu Thị Thanh Tâm, là đồng tác giả văn bản giả mạo Giám đốc ĐHQGHN, (TB 3133/KHCN)
2.Ông Nguyễn văn Lợi là Hiệu trưởng trường ĐHNN hai nhiệm kỳ ( không đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng theo quy định của Bộ Giáo dục và của ĐHQGHN), là người liên kết vói ông Vũ Minh Giang để bảo kê Tiến sĩ Chu Thị Thanh Tâm về mặt Giáo dục và Đào tạo, là người ra quyết định đê Chu Thị Thanh Tâm và các đồng sự (hai tiến sĩ và 1 thạc sĩ) bảo vệ đề tài QG.05.41 ở cấp cơ sở (Đề tài này bảo vệ thất bại về nội dung và phương pháp NCKH, nhưng được bảo kê rất mạnh)
3.Phó giáo sư Trần Hữu Luyến là Chủ tich Hội đồng nghiệm thu đề tài chuyên ngành giáo duc QN.02.02
4.Giáo sư Hoàng Trọng Phiến (đã về hưu) là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài QG.05.41 ở cấp cơ sở, là người phản biện đề tài QG.05.41 ở cấp ĐHQGHN.
5.Giáo sư Trần Quốc Vượng là người phản biện đề tài giáo dục học QG.02.02.
6.Chu Thi Thanh Tâm, Chủ nghiệm các đề tài yếu kém về nội dung & phương pháp NCKH, có vấn đề về tư tưởng giáo dục & nội dung giáo dục.
trích trong: " Phân tích các Đề tài giả khoa học"
1 nhận xét:
Thưa thầy, qua những bài viết của thầy, em được biết về vụ bê bối QN.02.02 do cô Chu Thị Thanh Tâm- giáo viên trường đại học Quốc Gia - chủ nhiệm. Vụ việc đã gây tổn hại không nhỏ đến đạo đức và danh dự khoa học của trường Đại học Quốc Gia cũng như của nền khoa học nước nhà. Vụ việc không chỉ nêu lên sự yếu kém về năng lực của một "vị tiến sĩ" mà còn nêu lên 1 vấn đề đáng quan tâm :đó là sự bảo kê thiếu trung thực của các vị thẩm định,góp phần tiếp tay cho những " yếu kém" được thực hiện.
Người thẩm định là những ai?? Đó là những người có chuyên môn, những vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,nhà giáo - những trụ cột của ngành khoa học giáo dục nước nhà. Các vị đã được đọc trước đề tài này hàng tháng và trực tiếp quan hệ với chủ nhiệm đề tài, vậy mà vẫn không phát hiện những kiến thức lý luận yếu kém của cô Tâm??? Điều này thể hiện rõ sự lỏng lẻo, hời hợt trong công tác kiểm tra ; sự vô trách nhiệm của các nhà thẩm định; sự thiếu đạo đức của người làm nghề giáo.Trong khi bài học đầu tiên các em học sinh được người thày dạy khi đến trường là sự trung thực, không bao che, dám nhận lỗi thì giờ đây các thầy lại đi ngược lại chính bài học đó.Sự bảo kê chặt chẽ, không sửa sai trong thời gian quá dài đã gây mất lòng tin đối với sinh viên,giáo viên, những nhà khoa học...Vì vậy những người có thẩm quyền, có trách nhiệm cần sớm thu hồi đề tài yếu kém này và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm; hơn hết những người trực tiếp có liên quan như ông Vũ Minh Giang và cô Chu Thị Thanh Tâm cần thực hiện bài học " dám nhận lỗi" trước công chúng.Có thế niềm tin của công chúng mới được củng cố, nền giáo dục nước nhà mới lấy lại được thể diện.
Qua vụ việc trên, ta thấy: Trong khi cả nước đang đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục thì việc tập trung chấn chỉnh giáo dục từ các cấp,các vị đầu ngành cũng rất đáng được lưu tâm. "Trên "còn chưa được thì "dưới"làm sao thông ?!
ĐOÀN THU THỦY-ATCB-HVNH
Đăng nhận xét