Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2008

GÓP Ý CHƯƠNG TRÌNH - SÁCH NGỮ VĂN

Cấu trúc chương trình sách giáo khoa môn Tiếng Việt và môn Văn học không thành hệ thống lô gich và mâu thuẫn giữa các cấp, cụ thể là:
Phổ thông cơ sở hiện nay có chương trình - sách giáo khoa riêng biệt về tiếng Việt và Văn học: Sách Tiếng Việt & Sách Văn học. Nhưng Phổ thông trung học lại có chương trình - sách giáo khoa tích hợp tiếng Viêt và Văn học: Sách Ngữ Văn
Việc sử dụng chương trình- Sách giáo khoa Ngữ văn như hiên nay là thiếu cơ sở khoa học và giáo duc:
A. Về cơ sở khoa học
a. Tiếng Việt và Văn học không phải là một:
Tiếng Việt trong trường Phổ thông là công tư duy và công cụ giao tiếp của Thầy và Trò ở tất cả các môn khoa học xã hội - nhân văn và khoa học tự nhiên.
Quan điểm tích hợp ngôn ngữ và văn học chỉ đúng trong nền giáo dục "Quốc tử Giám" trước đây.
Nói cho đúng, tiếng Việt là thành tố của Văn hóa - là cầu nối các thành tố văn hóa trong một nền văn hóa cụ thể và trong các nền văn hóa khác nhau.
Tiếng Việt là yếu tố quan trọng không chỉ riêng cho văn học. Tiếng Việt là yếu tố quan trọng của Nghệ thuật, Khoa học, Đạo đức, Pháp luật
b. Sự hình thành nhân cách của học sinh không phải do Văn học mà là do VĂN HÓA :
Văn hóa bao gồm giá trị của các môn học về xã hội & tự nhiên và con người.
Nhân cách của học sinh là nhân cách văn hóa, chứ không phải nhân cách văn chương. Chỉ giao tiếp bằng văn chương sẽ lạc lõng. Xã hội cần sự giao tiếp bằng Văn hóa.
c. Ở phổ thông có chương trình môn tiếng Việt và văn học nhưng thi vào đại học chỉ có thi môn Văn
Cần đổi đề thi môn văn vào đại học thành đề thi môn tiếng Việt
Trừ khoa văn học, các khoa khác ở Đại học cần tiếng Việt để tư duy và giáo tiếp chuyên môn, ví dụ khoa luật cần tiếng Việt để đọc, viết, nói về pháp luật..., chứ không phải cần tiếng Việt để đọc, viết, nói về văn chương, cho nên dùng GV tốt nghiệp ĐHSP về Ngữ Văn để giảng dạy thì sẽ kém hiệu quả.
B. Về cơ sở giáo dục:
a. Kỹ năng tiếng Việt phổ thông của học sinh còn kém lắm, không đủ sức để phát triên thành kỹ năng tiếng Việt chuyên ngành ở bâc đại học.
b. Các giáo trình tiếng Việt thực hành ở Đại hoc hiện nay còn yếu, còn bị ảnh hưởng ở phổ thông.
c. Người soạn chương trình - giáo trình không có tầm nhin văn hóa (xem tiếng Việt là công cụ giao tiếp và nhận thức các thành tố văn hóa).
C. Đề nghị, góp ý;
a. Thay đổi chương trình - sách giáo khoa Ngữ văn ở phổ thông trung học
b. Tách chương trình - sách giáo khoa Ngữ Văn thành hai
+ Chương trình - sách giao khoa tiếng Việt PTTH có khả năng tích hợp vào tất cả các môn văn hóa trong nhà trường (tiếng Việt trong văn học, tiếng Việt trong Toán học...)
+ Tổ chức thi viết chương trình - sách giáo khoa tiếng Việt và sách giáo khoa văn học ở phạm vi Quôc gia.
+ Ở ĐHSP cần tách khoa Ngữ Văn thành hai khoa: Khoa Tiếng Việt và Khoa Văn học (Trong thực tế hiện nay hiểu Ngữ văn là sự tích hợp ngôn ngữ và văn học là không đúng)


Bản quyền

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đi từ tổng quan đến chi tiết ý kiến của thầy được trình bày hết sức thuyết phục.Thầy đã dùng hai cơ sở:khoa học và giáo dục để chứng minh cho ý kiến của mình.Đi vào chi tiết từng cơ sở là những lí lẽ và dẫn chứng. Lâu nay trong chúng ta chắc hẳn không ít người đánh đồng tiếng việt và văn học, không chí ít cũng xếp chúng vào một nhóm nhưng qua cách lí giải của thầy ta mới nhận ra sai lầm.Ta đã quên mất rằng ngòai những trường hợp đặc biệt như giao tiếp với người nước ngòai còn lại chúng ta phải dùng tiếng việt trên mọi mặt của cuộc sống.Cũng theo thầy sự hình thành nhân cách học sinh không phải do văn học mà do văn hóa.Về vấn đề này em phải cám ơn thầy đã giải tỏa giúp em một khúc mắc.Nhiều người nói rằng học văn tức là học cách làm người điều đó đồng nghĩa với việc không học văn sẽ không có văn hóa nhân cách và những bạn giỏi văn chắc chắn sẽ là người có văn hóa biết cách cư xử.Nhưng thực tế nhiều khi lại ngược lại.Kết thúc cơ sở khoa học thầy đã đưa ra một nhận xét hoàn tòan đúng về vấn đề: đề thi tuyển sinh.Là một sinh viên em chưa có đủ khả năng và trình độ để đánh giá về đề thinhưng thực tế là học nhưng không thi.Sẽ có ý kiến cho rằng tiếng việt đã được thể hiện trong đề thi văn. Nhưng phải hiểu đó là tiếng việt của văn chương.Trong thực tế các chuyên nghành như ngân hàng hay luật lại không hoặc ít sử dụng tiếng việt nói về văn chương mà dùng tiếng việt phù hợp với chuyên nghành của mình.Cùng với cơ sở khoa học là cơ sở giáo dục.Bằng chính kinh nghiệm giảng dạy của mình thầy đã đưa ra nhận định về kĩ năng tiếng việt phổ thông...Từ đó có những ý kiến đóng góp vào việc đổi mới nền giáo dục nước nhà
Để có thể đổi mới tòan diện và hiệu quả chúng ta rất cần những ý kiến đóng góp như thầy Lộc.Xin cám ơn thầy!

Nặc danh nói...

hiện nay ở bậc THCS và THPT đều tích hợp môn tiếng việt và văn học trong một quyển SGK là sách ngữ văn. chính vì vậy, sách ngữ văn đã bộc lộ rất nhiều hạn chế trong việc thể hiện nội dung kiến thức của tiếng việt và văn học, gây ra cho học sinh nhiều khó khăn.
về ngữ pháp, sách không nêu rõ ràng các loại ngữ pháp. về từ ngữ, sách chủ yếu nói về các từ loại trong văn học nên vốn từ vựng trong thực tế và các lĩnh vực khác của học sinh ít.kỹ năng tiếng việt của học sinh THPT rất kém.
sách ngữ văn đã cắt bỏ rất nhiều tác phẩm hay có biện pháp nghệ thuật rất độc đáo giúp ích nhiều cho học sinh.
trên đây là quan điểm của em. em mong bài viết của thầy được nhiều người ủng hộ.