Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ VỤ VIÊC QG.05.41

THÔNG BÁO SỐ 3

VỤ VIỆC QG.05.41

TÓM TẮT

Chúng tôi không hiểu các ủy viên Hội đồng và các phản biện có thực sự đọc văn bản đề tài QG.05.41 khai khống trên Cuốn “Nữ tiến sĩ Đại học Quốc gia Hà Nội” từ năm 2006, bảo vệ thất bại năm 2007, được nghiệm thu loại khá cấp ĐHQGHN năm 2008 chưa?

Nhưng thực trạng yếu kém của đề tài QG.05.41 buộc chúng tôi phải nghi ngờ về việc đọc đề tài và tư duy đánh giá đề tài của các vị trong Hội đồng?

Đề tài có rất nhiều lỗ hổng về kiến thức về phương pháp nghiên cứu khoa học, về ngữ liệu đối chiếu, chúng tôi sẽ lần lượt thông báo để nhân dân và quân đội biết rõ sự thật. Chúng tôi sẽ thành lập một trang web chuyên về các đề tài yếu kém của ĐHQGHN, nếu ĐHQGHN vẫn kiên trì bảo kê các đề tài yếu kém do Chu Thi Thanh Tâm cùng các đồng sự là Tiến sĩ và Thạc sĩ thực hiện.

Sau đây là một luận cứ do sinh viên năm thư nhất phát hiện khi đọc đề tài QG.05.41: “… Ở mục 7.2.4. Đảm bảo đối chiếu dựa trên nguyên tắc về loại hình ngôn ngữ, cô Chu Thị Thanh Tâm có luận điểm không đúng thực tế lý luận ngôn ngữ học và thực tế tiếng Anh mà chúng em đã đươc học. Đề tài khảng định: Tiếng Anh thuộc tổng hợp tính là sai cơ bản. Em có đọc sách tiếng Anh, thấy chẳng sách nào nói như cô Tâm. Em có hỏi thầy Đỗ Bá Lộc, thầy bảo: “Em nói: Tiếng Anh là ngôn ngữ phân tích- tổng hợp là đúng, còn bạn nào ở lớp em nói: tiếng Anh là ngôn ngữ phân tích hoặc tiếng Anh là ngôn ngữ tổng hợp tính, thì các thầy cho điểm không và bạn đó phải học lại môn Dẫn luận Ngôn ngữ học.”

Sư yếu kém của tiến sĩ Chu Thị Thanh Tâm về môn Dẫn luận Ngôn ngữ học còn được phản ánh trong Đề thi môn DLNNH và châm thi môn DLNNH (sinh viên đã có thư gửi Giáo sư Nguyễn Hòa – Phụ trách đào tạo về vụ việc này và sinh viên không ghi tên mình vì sợ bị trả thù). Nhưng ông Nguyễn Văn Lợi lại bảo kê vu việc này và không cho điều tra, xử lý vụ việc trong nhiều năm nay.

Kết luận:

1. Trình độ hiểu biết về loại hình tiếng Anh của Chủ nhiệm đề tài “Đối chiếu câu hỏi – cầu khiến tiếng Việt và tiếng Anh….” Cấp ĐHQGHN là không băng sinh viên khá giỏi năm thư nhất. Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại hoc Ngoại thương Hà Nội.

2.Việc đánh giá tốt và đề nghị xuất bản đề tài này phản ánh tư duy và hành vi có vấn đề trong công tác nghiêm thu đề tài khoa học và cho xuất bản đề tài khoa học

Kiến nghị: - Đề nghi ĐHQGHN có văn bản pháp quy để hạn chế những hành vi tiêu cực trong đánh giá đề tài NCKH

1. Không cho phép người thực hiện dề tài liên hệ với người phản biện và các thành viên Hội đông.

2. Không để người thực hiện đê tài trực tiếp trả tiền người phản biện và các vị tham gia Họi đồng trong buổi nghiệm thu đề tài hoặc ở nơi nào đó.

NGUYEN NGOC

1 nhận xét:

trang nói...

Em đã đọc rất kĩ bài viết này và cảm thấy thực sự bức xúc về trường hợp của cô Chu Thị Thanh Tâm.
Là một sinh viên đang học môn ngôn ngữ học do giáo sư Đỗ Bá Lộc trực tiếp giảng dạy, tôi thấy rõ ràng sự sai lầm trong đề tài khoa học của cô Tâm. Thật sự không xứng đáng với học vị tiến sĩ mà cô có.
Hi vọng sẽ không có nhiều trường hợp như vậy xảy ra trong nền giáo dục nước nhà.