Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Vì sao sinh viên yếu kém bị buộc thôi học mà tiến sĩ yếu kém Chu Thị Thanh Tâm (trình độ không bằng sinh viên) không bị buộc thôi việc ? !!!

Tiến sĩ yếu kém Chu Thị Thanh Tâm (trình độ không bằng sinh viên) không bị buộc thôi việc lại được ông Vũ Minh Giang (cán bộ quản lý có tư tưởng chính trị hai mặt) tin dùng và cho đi nước ngoài một cách bí mật với diện mạo là tiến sĩ ưu tú của ĐHQGHN ? !!!

Câu hỏi được đặt ra từ các buổi làm việc của Tác giả Đỗ Bá Lộc với ông Vũ Minh Giang,của Tác giả Đỗ Bá Lộc với ông Nguyễn Văn Lợi (Hiệu trưởng trường ĐHNN được bổ nhiệm không theo quy đinh chuẩn mực của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội) về vụ việc QN.02.02 & QG.05.41 và các hành vi vi phạm Quy chế Đào tạo của Chu Thị Thanh Tâm.

Câu hỏi cũng được đặt ra từ phía sinh viên, từ phía các nhà giáo công tâm, các nhà khoa học thực sự.


======= chú ý: Quý vị nhấn chuột vào dòng chữ xanh (hoặc rê chuột vào dòng chữ: nhận xét) để theo dõi tiếp thông tin.

------------------------------------------------------------------------------

Hơn 1.000 SV sẽ bị buộc thôi học! (Báo Thanh Niên, ngày 10/10/2008)

Điểm số của một SV nằm trong diện sẽ bị buộc thôi học

Cách tính điểm mới: Rộng mà hẹp!
Theo trình bày của một SV khoa Cơ khí ĐH Bách khoa, ở học kỳ II năm học 2007-2008, SV này đăng ký học 6 môn theo quy chế tín chỉ (TC),trong đó 4 TC Triết học; 3 TC Giải tích 2; 2 TC Ngoại ngữ 2, 2 TC Vậtlý 1, 3 TC Xác suất thống kê, 1 TC Vẽ kỹ thuật 1. Kết quả, trung bìnhcộng điểm tích lũy các môn là: Triết học: 5,4; Giải tích 2: 5,4; Ngoạingữ 2: 5; Vật lý 1: 5,4; Xác suất thống kê: 5,4; Vẽ kỹ thuật 1: 3,9.

Nếu nhân chia theo "thang điểm 10" trước đây, điểm trung bình cộng của SV này sẽ là 5,24. Với số điểm trung bình đó, SV này hoàn toàn yên tâm mình đã hoàn thành chương trình học. Nhưng, với cách tính theo quy chế TC mới hiện nay, SV này cùng với hơn 1.000 SV khác của ĐH Bách khoa Đà Nẵng lại nằm trong diện bị buộc thôi học vĩnh viễn.

Cách tính điểm và cách quy đổi theo Quy chế 43 - Ảnh: D.H Tâm lý SV vẫn dựa trên nguyên tắc tính điểm của "thang điểm 10", nên khi điểm tổng cộng trên 5,0 thì yên tâm cho rằng mình đã "qua" môn. Còn đối với giảng viên, vẫn đánh giá trình độ học vấn của SV ở thang điểm bình quân theo "thang điểm 10", mà không dựa theo "thang điểm 4" nên trong quá trình cho điểm, cũng dừng lại ở mức điểm 5 cho SV và cho rằng đó là điểm đạt.
PGS-TS Trần Văn Nam - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho biết, con số SV ở trong diện buộc phải rời trường của 2 niên khóa 2006-2007 và 2007-2008 là 1.017 SV. Trong số đó, chỉ có 150 SV là trong diện lười biếng, bỏ học; số còn lại hoàn toàn xuất phát từ cách tính điểm theo quy chế TC, nên nhiều em, dù có điểm số cao, nhưng chưa cần vướng phải 1 môn có nhiều TC thì cũng bị buộc thôi học. Và sở dĩ, con số bị buộc thôi học theo quy chế TC này đa số "rơi" vào ĐH Bách khoa, là do tính chất ngành nghề, các môn học chủ yếu là kỹ thuật, nên thang điểm đã có tính chất giới hạn sẵn, cũng là cái khó cho cả SV lẫn giảng viên trong việc đào tạo.

"Giải" bằng cách nào?
Việc áp dụng đào tạo theo quy chế TC, được áp dụng ở ĐH Đà Nẵng từ năm 2006, nhưng vì chưa có quy định cụ thể từ Bộ GD-ĐT nên cách tính điểm ban đầu vẫn được áp dụng theo niên chế. Đến tháng 9.2008 thì Quy chế 43 mới chính thức được áp dụng, và cũng chính từ đó, vấn đề nảy sinh. Việc ĐH Đà Nẵng áp dụng cách thức đào tạo TC ngay khi Quy chế 43 chưa ban hành cũng là rất bất cập, vì đội ngũ giảng viên cũng như SV chưa được phổ biến thấu đáo quy chế này.
Trên thực tế, trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng là trường mà đầu vào chất lượng rất cao, điểm trúng tuyển của trường thường cao hơn các trường thành viên khác của ĐH Đà Nẵng. Thêm nữa, ông Nam cũng nhìn nhận, trong 2 năm học áp dụng quy chế TC vừa qua, điểm kết thúc môn học của SV theo thống kê cũng vượt so với đào tạo niên chế. Do đó việc 863 SV học lực không kém,nhưng bị ở trong diện buộc thôi học rõ ràng là bấtổn. Theo đào tạo niên chế, nếu không đủ điểm, thì SV có thể được thi lại, nhưng theo quy chế đào tạo TC của ĐH Đà Nẵng thì hoàn toàn không được thi lại.
Chính vì vậy, nhà trường đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ và linh động giải quyết bằng cách, sau khi xác định những em SV không có trình độ,học lực, thường xuyên bỏ học thì làm quyết định buộc thôi học vĩnh viễn. Các SV còn lại, trường tạo điều kiện bằng cách cho SV tiếp tục học ở học kỳ I năm học 2008 - 2009, và không cho SV đăng ký TC các môn học mới mà đăng ký trở lại những môn học cũ để khắc phục điểm số.
Cùng với cách giải quyết trên, nhà trường cũng khuyến cáo SV lưu ý về thái độ học tập cũng như việc đăng ký TC học tập cần theo năng lực. Một khi đã đăng ký TC môn học nào thì phải hoàn thành tốt, nếu không sẽ rơi vào tình trạng buộc thôi học theo đúng quy định của Quy chế 43.
Còn đối với giảng viên, ĐH Đà Nẵng sẽ thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo đề cập đến vấn đề điểm số, để không đẩy SV vào tình trạng bị buộc thôi học vì cách đánh giá trình độ theo "thang điểm 10" như trước đây.
Được biết, không riêng ĐH Đà Nẵng gặp tình trạng này khi áp dụng Quy chế 43, một số trường ĐH khác áp dụng hình thức đào tạo TC ở Việt Nam cũng "lâm" vào tình cảnh này.


======= chú ý: Quý vị nhấn chuột vào dòng chữ xanh (hoặc rê chuột vào dòng chữ: nhận xét) để theo dõi tiếp thông tin.
Được đăng bởi DBLViet vào lúc 16:36 1 nhận xét

2 nhận xét:

Unknown nói...

Em là sinh viên của trường học viện Ngân Hàng tuy không phải là sinh viên trường đại học Quốc gia Hà nội và không được trực tiếp cô Nguyễn Thị Thanh Tâm giảng dậy nhưng khi vào blog của thầy được đọc những bài viết thẳng thắn đầy trung thực của thầy cùng với những một số thông tin mà em có được từ sinh viên của trường đại học Quốc gia Hà nội, EM thấy quả là đau lòng khi được biết sự thật đáng buồn trong nền giáo dục nước nhà .Thiết nghĩ trong thời đại ngày nay, Giáo dục vốn là một sự nghiệp cao quý, là hết sức quan trọng và đang được nhà nước hết sức quan tâm và đầu tư . Gíao dục chính là sự nghiệp bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, là sự nghiệp trồng người. Vậy mà, trong nền giáo dục ngày nay lại có những sự việc đau buồn như vậy. Sự việc giống như "một con sâu là rầu nồi canh" nếu như không ngăn chặn kịp thời, không lên án kịp thời, không kỷ luật thích đáng thì hậu quả thật khó lừơng . Kéo theo nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến nền giáo dục nước nhà.
Em cám ơn thầy cùng các đồng nghiệp đã dám đứng lên dùng ngòi bút sắc sảo cuả mình để phê bình sự việc thiếu trung thực, thiếu đạo đức của cô Nguyễn Thị THanh Tâm trong việc lập chương trình Nghiên cứu khoa học - một việc làm có ảnh hưởng xấu đến việc nhận thức và hoạt động của sinh viên trong viếc học môn "Cơ sơ văn hóa Việt Nam" Em cũng mong rằng Ban giám hiệu trường đại học Quốc gia Hà nội hãy nguyêm túc xem xét kỹ lưỡng vụ việc này tránh nhũng ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của giáo viên va sinh viên.
Em chúc thâỳ luôn mạnh khỏe !

Nặc danh nói...

Thứ nhất mình thấy đây là một điều khá bất công: sinh viên yếu kém thì bị buộc thôi hoạc còn giảng viên có trình độ không bằng sinh viên thì ...vẫn bình an vô tư. Vậy liệu có còn công bằng không khi mà chỉ có sinh viên là phải chịu áp lục trong khi giảng viên thì chỉ cần được "bợ đỡ" được "ô dù" che trở là "vô tư"? Bộ giáo dục và đào tạo cần phải có câu trả lời thoả đáng cho vấn đề này trước hết là cho sinh viên và cho toàn thể dư luận xã hội. Mặt khác khi đọc bài viết của bạn có đoạn trích dẫn "Hơn 1.000 SV sẽ bị buộc thôi học! (Báo Thanh Niên, ngày 10/10/2008)" thì mình thực sự thấy lạ. Lạ vì sao:
- Bộ giáo dục luôn đưa ra chủ chương mới nhưng hình như chủa tình toán kĩ.
- Học sinh, sinh viên luôn là đối tượng chịu thiệt nếu chính sách Bộ đua ra sai sót, còn giáo viên và giảng viên là những người gapự khó khăn nhiều nhất khi triển khai chính sách.
Vẫn biết rằng giáo dục nước nhà còn chưa hoàn thiện nên phải cải cách nhiều nhưng cải cách thế nào, cải cách ra sao thì Bộ giáo dục chủa làm tốt lắm thì phải. Rất mong Bộ giáo dục nước ta sớm tìm ra cách cải cách hoản hảo nhất.
TB: Chủ Blog ơi khi xem bài viết trên blog của bạn minhg thấy nhièu khi phông chữ bị lỗi lắm. bạn làm ơn chỉnh lại cho đễ nhìn hơn nha!
( tiện thể cho mình Xin lỗi vì đã pót nhầm một số nx nha)